การลงทุนมีความเสี่ยงโดยอาจส่งผลได้ทั้งกำไรและขาดทุน 82.44% ของบัญชีนักลงทุนรายย่อยสูญเสียเงินทุนเมื่อซื้อขายผลิตภัณฑ์ CFDs กับ INFINOX โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อขายผลิตภัณฑ์อนุพันธ์ที่มีเลเวอเรจเช่น การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (Forex) และสัญญาซื้อขายส่วนต่าง (CFDs) ล้วนมีความเสี่ยงสูงต่อเงินทุนของคุณ

รถทัวร์เตรียมขึ้นค่าโดยสารเพิ่ม30-40บาท หลังคมนาคมอนุมัติ

ชาวบ้านเตรียมควักค่ารถทัวร์เพิ่ม 30-40 บาท หลังคมนาคมอนุมัติปรับโครงสร้างค่าโดยสาร กิจการรถทัวร์ฟื้นพลิกกำไรรับท่องเที่ยวเมืองรอง นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่าภายหลังจากที่กระเทรวงคมนาคมได้อนุมัติให้มีการปรับโครงสร้างค่าโดยสารเพิ่มขึ้น 10% นั้นอัตราค่าโดยสารรถโดยสารระหว่างจังหวัด(รถทัวร์) ทั้งของ บขส. และรถร่วมบริการ บขส.ที่ประเมินไว้เบื้องต้นจะปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 30-40 บาทแต่จะไม่เท่ากันทุกเส้นทางขึ้นอยู่กับระยะทางในแต่ละสาย
อย่างไรก็ตามในฐานะผู้ประกอบรู้สึกดีใจที่รัฐบาลให้ความสำคัญช่วยเหลือในครั้งนี้ถือว่าเป็นการยกระดับมาตรฐานระบบขนส่งในระยะยาว ในอนาคตจึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือเพิ่มเติม อาทิ ต้นทุนค่าน้ำมัน ต้นทุนค่าซ่อมบำรุง ตลอดจนยกเว้นภาษีบางส่วนเป็นต้น ทั้งนี้มองว่าจากนโยบายดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าปีละ 10%
นางเครือวัลย์ กล่าวว่าการดำเนินการรถโดยสารสาธารณะระหว่างเมือง(รถทัวร์)ในปีนี้ภาพรวมถือว่าค่อนข้างดีหลังจากตัวเลขผลประกอบการตลอดปีกลับมามีกำไรอีกครั้ง รวมรายได้ทั้งสิ้นเกือบ 1,8oo ล้านบาท จากปีก่อนมีรายได้ราว 1,700ล้านบาทจากปัจจัยสนับสนุนหลักด้านปริมาณผู้โดยสารที่เติบโต 3% โดยเฉพาะผู้โดยสารต่างชาติที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ประกอบกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองในภาคอีสานจนทำให้ประชาชนเดินทางมากขึ้น อาทิ จังหวัดนครพนม สกลนครและกาฬสินธุ์ เป็นต้น ส่วนด้านนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นในเส้นทางเมืองท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย และระยอง เป็นต้น ปัจจุบันมีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยมากกว่า 3 แสนคนต่อเดือน หรือคิดเป็นทั้งหมด 3.5ล้านคนต่อปี ส่วนด้านอัตราบรรทุกผู้โดยสารต่อเที่ยว(Load factor) เฉลี่ยมากกว่า 80% รวมรถโดยสารให้บริการ 360 คันใน 37 เส้นทาง
อย่างไรก็ตามปัจจุบันผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะระหว่างจังหวัดนั้นได้รับผลกระทบเรื่องต้นทุนจำนวนมากส่งผลให้มีแต่ปิดกิจการและไม่มีผู้เล่นรายใหม่เข้ามา ดังนั้นจึงมองว่าทิศทางของตลาดในอนาคตจะมีแต่กลุ่มทุนจีนและบริษัทต่างประเทศเข้ามาลงทุน ส่วนด้านความท้าทายในอนาคตนั้นยังคงเป็นสภาพตลาดที่มีการแข่งขันรุนแรงกับสายการบินต้นทุนต่ำซึ่งเปิดเส้นทางใหม่ในเมืองรองอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจในอนาคตที่จะทำให้ปริมาณการบริโภคและอำนวจจับจ่ายใช้สอยลดลง ดังนั้นจึงต้องเร่งเปิดเส้นทางใหม่เพื่อกวาดต้อนในจุดที่มีศักยภาพผู้โดยสาร
 
อ่านเพิ่มเติม : https://www.posttoday.com/economy/574450

บทความอื่น ๆ

ดูเพิ่มเติม

โซเชียลมีเดีย

เราชอบโพสต์และแสดงความคิดเห็น สามารถติดตามเราได้ในช่องทางโซเชียลมีเดีย